Đánh giá ban đầu về việc áp dụng vltl - phcn trong điều trị hậu Covid -19 tại Viện Vật lý Y Sinh học

Đánh giá ban đầu về việc áp dụng vltl - phcn trong điều trị hậu Covid -19 tại Viện Vật lý Y Sinh học

Theo WHO – Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng từ 10 – 20% người bệnh sẽ trải qua những tác động kéo dài nhiều tuần tới nhiều tháng, có khi lâu hơn nữa của COVID-19 sau khi khỏi bệnh hay còn được gọi là hậu Covid-19 hoặc “COVID kéo dài”.

Những bệnh nhân đã hồi phục sau khi bị COVID-19 cho biết vẫn tiếp tục bị các triệu chứng về hô hấp, thần kinh và tâm thần. Các biểu hiện tâm thần kinh được mô tả bao gồm từ mức suy giảm cảm xúc, thiếu tự tin, mệt mỏi và lo âu, tới mức loạn thần và căng trương lực (catatonia), kèm mệt mỏi kéo dài, suy nghĩ tiêu cực, rối loạn giấc ngủ, suy giảm nhận thức và PTSD (các rối loạn căng thẳng sau sang chấn).

Thông tin tại Hội nghị khoa học điều trị chứng hậu Covid-19 bằng phương pháp kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại lần đầu tiên được Hội Đông Y Việt Nam tổ chức ngày 30/3/2022, GS.TS.Nguyễn Văn Kính, Phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay trong số 203 di chứng do Covid-19 để lại thì tình trạng mệt mỏi chiếm hơn 80%, tiếp đến là xơ phổi 61%, hơn 50% số trường hợp gặp vấn đề về trí nhớ, 51% bị đột quỵ, 45% mất ngủ và 33% tổn thương thận cấp.. Chia sẻ tại Hội nghị, các nhà khoa học đầu ngành về y học cổ truyền đã chỉ ra các phương pháp YHCT kết hợp YHHĐ trong điều trị hậu COVID như: châm cứu; xoa bóp, đấm huyệt; tập dưỡng sinh; vật lý trị liệu - phục hồi chức năng; tâm lý trị liệu; âm nhạc trị liệu - thiền; thực dưỡng; dùng thuốc; sử dụng sản phẩm hỗ trợ...

Hồi phục chức năng cho bệnh nhân hậu Covid cần thận trọng, dựa trên từng cá nhân người bệnh. Các vấn đề phục hồi chức năng cần được hỗ trợ phụ thuộc vào triệu chứng và hạn chế chức năng của từng bệnh nhân bao gồm suy giảm hoạt động thể chất, suy giảm chức năng hô hấp, rối loạn nuốt, suy giảm khả năng giao tiếp, suy giảm nhận thức, các vấn đề sức khỏe tâm lý và hạn chế hoạt động sinh hoạt thường ngày. Phục hồi chức năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế các khuyết tật, bảo đảm chất lượng cuộc sống, giúp cho bệnh nhân sau nhiễm Covid-19 quay trở lại công việc và sinh hoạt thường ngày.

Viện Vật lý Y Sinh học trực thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự - Bộ Quốc phòng - được thành lập từ năm 1989 - là đơn vị nghiên cứu khoa học công nghệ đầu ngành của cả nước trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng các tác nhân Vật lý vào Y học và Sinh học, với phương châm lấy Vật lý làm nền tảng, kỹ thuật làm phương tiện, Sinh học chỉ ra cơ chế và phục vụ ngành Y học là mục đích. Viện luôn nghiên cứu ứng dụng các thành tựu mới của ngành Vật lý và Sinh học vào thực hành Y học đặc biệt là trong lĩnh vực vật lý trị liệu. Trong thời gian qua Viện đã triển khai các phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng cho các bệnh nhân gặp các di chứng hậu covid.

Trường hợp điển hình là bệnh nhân nam, sinh năm 1966, có tiền sử bị đái tháo đường, huyết áp thấp, thalassemia (tan máu bẩm sinh), đã được chích 3 mũi vắc xin Moderna, sau 02 tuần điều trị covid tại nhà theo phác đồ của Bộ Y tế đến Viện khám với các triệu chứng: Rối loạn giấc ngủ., rối loạn âu lo, hụt hơi khi gắng sức, khó tập trung vào công việc, ho khan, đau nhức khớp.

Sau quá trình thăm khám, các bác sỹ nhận thấy bệnh nhân có nhiều triệu chứng tâm thần kinh sau khi bị covid. Vì vậy, đã đưa ra phác đồ điều trị vật lý trị liệu bao gồm: Laser nội mạch, từ trường trị liệu… kết hợp chế độ ăn uống và điều trị các bệnh nền.

Sử dụng cùng một lúc hai tác nhân từ trường và laser nội mạch là sự kết hợp giữa các tác nhân vật lý mang tính chất bổ trợ cho nhau trong phục hồi sức khỏe. Đặc điểm chung là tác động mang tính chất hệ thống cơ thể, do đó, chúng ảnh hưởng lẫn nhau, giúp tăng hiệu quả trong điều trị. Đối với mạch máu, từ trường ngăn không cho các phân tử Hemoglobin dính với nhau theo hiệu ứng Rouleau, còn laser tăng khả năng vận chuyển oxy của Hemoglobin. Đối với hệ thần kinh, từ trường điều hòa hệ thần kinh, thể dịch theo cơ chế nhịp sinh học, còn laser nội mạch tăng cường dòng máu mang oxy tới các tế bào và mô, kích thích các phản ứng sinh tổng hợp năng lượng cho tế bào, bảo vệ tế bào thần kinh. Trong điều trị lâm sàng, sự kết hợp giữa từ trường và laser nội mạch giúp rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân so với chỉ dùng một tác nhân riêng lẻ.

Kết quả: Sau 4 liệu trình điều trị, các triệu chứng của bệnh nhân đã được cải thiện: ăn ngủ tốt, không còn cảm giác lo lắng, khả năng tập trung làm việc tốt.

Việc kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền bao gồm vật lý trị liệu – phục hồi chức năng trong điều trị hậu COVID-19 rất quan trọng và mang lại các tín hiệu tích cực. Khi có các triệu chứng sau mắc covid -19 kéo dài, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được chăm sóc toàn diện và hiệu quả hơn.

-----------------------------------------

VIỆN VẬT LÝ Y SINH HỌC

Địa chỉ: 109A Pasteur, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM

Điện thoại: 0283 8299 322

Hotline: 0981 107 109 ( Chăm sóc khách hàng) hoặc 0937 980 086 ( BS CKI Lại Hải Bình - tư vấn Online)

Email: tuvandieutri@biomedvn.com

← Bài trước Bài sau →
Icon-Youtube Youtube Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Lên đầu trang